Bé Khỏe

Sắt là một trong những vi chất quan trọng mà bé yêu nhà mình rất dễ bị thiếu dẫn đến thiếu máu và các bệnh nghiêm trọng khác. Làm sao mẹ bổ sung cho con đầy đủ vi chất quan trọng mà bé không bị ngán? Cùng BSnhi “điểm danh” 10 loại rau củ giàu chất sắt để bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho bé, mẹ nhé!

1. Cải bó xôi (rau bina)

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Cải bó xôi hay còn gọi là rau bina, rau chân vịt được ví như “siêu thực phẩm” vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là sắt (3,57 mg/ 100g). Với cải bó xôi mẹ có thể kết hợp nấu cháo, canh hoặc xào tỏi cho bé yêu và cả nhà thưởng thức.

2. Nấm hương khô

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô sau khi thu hoạch, sấy khô chứa hàm lượng sắt cực kỳ cao: 35 mcg/ 100g. Mẹ có thể chế biến các món xào, canh hoặc món hầm với nấm hương khô cực kỳ ngon lành mà lại còn bổ dưỡng cho bé nữa đấy. Mẹ cần lưu ý là nấm khô cần phải được bảo quản ở nơi khô thoáng và rửa sạch trước khi sử dụng, mẹ nhé!

3. Họ nhà đậu

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Các loại đậu vốn giàu dưỡng chất và vitamin, trong đó đậu nành, đậu trắng, đậu xanh, đậu đen chứa nhiều sắt nhất. Thành phần sắt trong 100g đậu nành là 11 mcg, đậu trắng là 6,8 mcg, đậu đen 6,1 mcg và đậu xanh là 4,8 mcg. Mẹ có thể cho bé dùng thêm các món làm từ đậu như tàu hủ, sữa đậu nành, các loại chè,… để bé có thể bổ sung thêm sắt từ nguồn dinh dưỡng này.

4. Cần tây

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Cần tây không chỉ giàu sắt (8 mcg/100g) mà còn là giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm nhiễm. Mẹ có thể dùng cần tây trong các món xào để bổ sung sắt cho con và cả nhà.

5. Rau đay

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Là một loại rau quen thuộc mẹ thường hay dùng nấu canh đúng không nào? Rau đay không chỉ mát, dễ ăn mà còn giàu vi chất sắt (mỗi 100 mg rau có 7,7 mcg sắt). Nếu bé đang có nguy cơ thiếu sắt, mẹ có thể cho con dùng rau đay để bổ sung dưỡng chất cho con.

6. Các loại rau dền

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Hiện tại khi đi chợ mẹ thường thấy có hai loại rau dền đỏ và rau dền trắng. Cả hai loại rau này đều chứa hàm lượng sắt cao (rau dền trắng 6,1 mcg/100g và rau dền đỏ 5,4 mcg). Vì rau không có vị đắng hay chát nên rất thích hợp để cho bé ăn, tuy nhiên, mẹ nhớ rửa thật sạch nhé, vì đôi khi rau còn dính rất nhiều cát.

7. Củ cải

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Củ cải trắng còn được ví như “nhân sâm trắng”, chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là hàm lượng sắt khá cao (2,9 mcg/100g). Củ cải có thể dùng để chế biến các món ăn đa dạng từ xào, nấu đến hầm và đặc biệt thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ dùng.

8. Rau ngót

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Rau ngót giàu dinh dưỡng chứa các loại vitamin B1, B2, B6, các khoáng chất như magie, kali và sắt (2,7 mcg sắt/ 100g). Mẹ có thể chế biến rau ngót với giò hoặc thịt nạc xay vừa ngon lại bổ dưỡng và có tính thanh nhiệt, giải độc, kích thích ăn uống cho trẻ biếng ăn hoặc các bé vừa hết bệnh. Ngoài ra, mẹ cũng có thể dùng lá rau xay nhuyễn thành món uống thanh mát.

9. Đu đủ chín

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Ngoài những bữa ăn chính, mẹ cần cho con ăn thêm các bữa phụ là trái cây để tăng thêm vitamin C cũng như bổ sung các vi chất cho bé. Trong các loại trái cây, đu đủ chín chứa khá nhiều sắt (2,6 mcg/ 100 g) và tiền vitamin A, vừa bổ máu vừa tốt cho thị lực của bé, mẹ nhé!

10. Cải xanh

Top 10 rau củ giàu chất sắt

Cải xanh khi ăn sống sẽ hơi nồng như nấu chín sẽ ngọt và bé sẽ rất dễ ăn. Hàm lượng sắt trong 100g cải xanh đo được là 1,9 mcg, tương đối cao so với các loại rau khác. Với cải xanh mẹ có thể thử món canh cải nấu chả cá, vừa lạ miệng vừa bổ dưỡng cho bé yêu và cả nhà mình đấy.

Mẹ có thể kết hợp các loại rau củ trên với thịt bò, heo hoặc cá để tạo thành những món ăn ngon lành cho bé yêu. Đồng thời, kết hợp nguồn sắt từ động vật và thực vật chính là một bí quyết để bé hấp thu sắt tốt nhất đấy. BSnhi mong cả nhà mình sẽ có những bữa ăn thật ngon và giàu dinh dưỡng, mẹ nhé!

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

 

, ,
Bình luận
Protected with SiteGuarding.com Antivirus